Điều hòa ô tô không mát, mát không sâu

Đăng ngày 24/05/2022

Điều hòa ô tô không mát, lúc lạnh lúc không, mát không sâu đó là tình trạng hay gặp phải nhất thường do 7 nguyên nhân sau. Xin mời các Bạn tham khảo để tìm được giải pháp khắc phục hiệu quả nhất.

dieu-hoa-o-to-khong-mat-5

Điều hòa ô tô là thiết bị không thể thiếu được trên mỗi chiếc xe nó mang lại sự sảng khoái mát lạnh dễ chịu cho người điều khiển trong những ngày nóng bức. Vì thế khi điều hòa không mát, mát không sâu hay lúc lạnh lúc không làm cho chúng ta vô cùng khó chịu. Hiện tượng trên thường do 7 nguyên nhân sau:

1. Dàn nóng điều hòa ô tô bị bám bụi bẩn

Đây là tình trạng hay gặp nhất do điều hòa sử dụng lâu ngày không được vệ sinh bảo dưỡng vì thế dàn nóng máy điều hòa bám quá nhiều bụi bẩn, nó sẽ không giải nhiệt được. (Vị trí dàn nóng điều hòa ô tô được lắp phía trước quạt gió động cơ và két nước).

=> Giải pháp

Cần tiến hành vệ sinh bảo dưỡng ngay lưu ý không xịt nước quá mạnh, vì có thể làm móp cong các thanh lá tản nhiệt bằng nhôm. Tốt nhất nên đến trung tâm bảo hành của hãng hoặc đơn vị uy tín để vệ sinh bảo dưỡng.

2. Dàn lạnh điều hòa ô tô bị bụi bẩn đóng băng

Dàn lạnh điều hòa ô tô bị bụi bẩn dẫn đến tình trạng điều hòa mát không sâu, nếu bụi quá nhiều tạo thành mảng dày đặc khí không thổi qua được dẫn tới đóng băng khi đó điều hòa sẽ không mát.

dieu-hoa-o-to-khong-mat-2

=> Giải pháp

Kiểm tra vệ sinh bảo dưỡng đình kỳ 3 – 6 tháng / lần. Trong một số trường hợp dàn lạnh điều hòa ô tô không được vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ khiến dàn lạnh bị bám nhiều bụi bẩn, rác, vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi nảy nở gây ra mùi hôi khó chịu.

3. Phin lọc gas bị tắc

Hệ thống máy điều hòa ô tô được cấu tạo bởi rất nhiều bộ phận như dàn nóng, dàn lạnh, quạt gió, phin lọc gas…Khi phin lọc gas bị tắc sẽ ảnh hưởng tới điều hòa ô tô, dẫn đến hiện tượng không mát.

=> Giải pháp

Cần phải bảo dưỡng và vệ sinh phin lọc gas nhằm đảm bảo cho hệ thống phin lọc được hoạt động ổn định cho khoang máy lạnh ô tô. Nếu trong trường hợp cần thiết bạn cần phải thay thế phin lọc nhằm đảm bảo lượng gas luôn được sạch và hoạt động hiệu quả nhất.

4. Bộ lọc gió điều hòa bị tắc

Bật máy điều hòa xe ô tô không mát có thể do bộ lọc gió của hệ thống máy điều hòa bị tắc. Trong quá trình sử dụng xe, bụi bẩn bám dần dần vào lưới lọc quá nhiều, kết thành tảng dày khiến gió bị quẩn trong giàn lạnh không lưu thông được ra ngoài.

dieu-hoa-o-to-khong-mat-1

=> Giải pháp

Vệ sinh tấm lưới lọc là cách khắc phục duy nhất. Tùy thiết kế từng kiểu xe mà bạn vệ sinh tấm lước lọc, có xe bạn chỉ cần mở hộp đựng găng tay, cậy nắm lọc gió là vệ sinh được bụi bản bám vào. Nhưng có xe bạn phải tháo nắp hộp thì mới có thể vệ sinh tấm lọc. Hoặc bạn có thể dùng súng nịt hơi áp suất để làm sạch bụi bám trên tấm lưới lọc. Chú ý: tấm lưới lọc cần được vệ sinh định kỳ hàng tháng, thậm chí là hàng tuần nếu xe của bạn thường xuyên đi ở những nơi nhiều bụi bặm như đường đất, công trường…

5. Điều hòa ô tô bị “die”

Sạc thiếu gas hoặc thừa gas đều là nguyên nhân dẫn tới hệ thống máy điều hòa xe ô tô bị tê liệt. Khi điều hòa thiếu gas sẽ thiếu lạnh, trường hợp bị xì gas nhiều khiến áp suất giảm xuống dưới mức bình thường, lúc này công tắc áp suất thấp sẽ ngắt mạch không cho lốc lạnh hoạt động. Nếu không có bộ phận bảo vệ này khi máy lạnh thiếu gas hoặc hết gas, lốc lạnh vẫn chạy, nhưng gây ra tình trạng trầy xước piston, xilanh, thậm chí cong gãy gây vỡ hỏng lốc.

dieu-hoa-o-to-khong-mat-3

Khi máy lạnh ô tô bị thừa gas, độ lạnh sẽ giảm đi. Khi áp suất cao hơn bình thường, các bộ phận trong hệ thống làm lạnh có thể giảm tuổi thọ, nguy hiểm hơn là dễ xảy ra hiện tượng nổ ống gas. Khi sạc dư gas làm máy nặng hơn, công suất động cơ giảm và nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn. Biểu hiện khi sạc thừa gas chính là lốc lạnh đóng ngắt liên tục, máy chạy chậm và ghì hơn bình thường.

=> Giải pháp

Việc khắc phục điều hòa xe ô tô bị “chết” rất phức tạp cần được đưa đến trung tâm bảo hành của hãng hoặc các đơn vị sửa chữa uy tín chuyên viên kỹ thuật có tay nghề.

6. Bộ cảm biến nhiệt gặp vấn đề

Máy lạnh ô tô không mát nguyên nhân có thể do bộ cảm biến nhiệt bị hư hoặc điều chỉnh sai. Đây là rơ le điều chỉnh nhiệt độ của máy lạnh, nếu bị hư hỏng hoặc điều chỉnh sai sẽ ảnh hưởng tới hệ thống làm mát.

=> Giải pháp

Nếu cảm biến nhiệt bị điều chỉnh sai mức nhiệt độ thì bạn có thể điều chỉnh lại. Nếu bộ cảm biến nhiệt bị hư hoàn toàn thì bạn nên đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để nhận được sự giúp đỡ từ các kỹ thuật viên. Thông thường với xe ô tô thường là 6 – 9 độ còn xe tải là 8 – 12 độ.

7.  Quạt điều hòa dàn lạnh có vấn đề

Quạt điều hòa dàn lạnh không hoạt động do những nguyên nhân sau:

Mạch điện bị đứt do sử dụng lâu ngày. Bạn cần kiểm tra các kết nối mạch bên trong thân máy xem có trục trặc gì về mặt kĩ thuật không. Nếu có thì đây chính là nguyên do khiến quạt gió của máy lạnh không hoạt động được.

Tụ điện: bạn nên rà soát các tụ điện bên ngoài và bên trong dàn lạnh của xe để có thể biết được chuẩn xác nguyên nhân.

Cuộn dây contactor đã bị hỏng, điều này khiến cho quạt gió máy lạnh không chạy.

Động cơ quạt có thể bị ngắn mạch hoặc chạm vỏ, bạn cần phải tháo dàn lạnh máy lạnh mới có thể kiểm tra được.

Quạt máy lạnh gặp vấn đề khiến máy lạnh hoạt động không hiệu quả

=> Giải pháp

Rà soát lại mọi mạch điện, mọi kết nối điện của máy lạnh bằng đồng hồ cho chuẩn xác.

Kiểm tra hết các tụ điện bên trong và bên ngoài đường dây nối của máy lạnh bằng đồng hồ.

Rà soát các thông mạch và các tiếp điểm của máy lạnh

Rà soát độ cách điện của máy lạnh bằng đồng hồ.

Chúng tôi hy vọng rằng qua bài viết trên Bạn phần nào đã nắm được 7 nguyên nhân khiến điều hòa ô tô không mát, mát không sâu, lúc lạnh lúc không và biết được giải pháp phù hợp tối ưu nhất để khắc phục sự cố.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *